วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การใช้ ICT และการเสริมแรงในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
ผู้วิจัย
นายโชคชัย บุตรครุธ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550
โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์
ชื่องานวิจัย การใช้ ICT และการเสริมแรงในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
ชื่อผู้วิจัย นายโชคชัย บุตรครุธ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การใช้ ICT และการเสริมแรง
ความสำคัญและที่มา
จากการเรียนวิชาสังคมศึกษาโดยการบรรยายนักเรียนค่อนข้างขาดความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
นักเรียนมีการเรียนรู้สนใจในการเรียนวิชาสังคมศึกษาเพิ่มขึ้น และเรียนวิชาสังคมศึกษาอย่างมีความสุข
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2. เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. สื่อ ICT
2. การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็น การศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 31 คน ผู้วิจัยได้จัดทำสื่อ ICT และใช้การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้เรียนรู้จากสื่อ ICT ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2. ได้แนวทางในการกระตุ้นและเสริมแรงนักเรียนระหว่างเรียนวิชาสังคมศึกษา
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างการเรียนรู้จากสื่อ ICT เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1. ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์
ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2550 จำนวน 31 คน
2. เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา เป็นเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา โดยการใช้โปรแกรม Power Point ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิธีดำเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
20 พฤษภาคม 2550 – 5 มิถนายน 2550
เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย
1. สื่อ ICT
2. การให้การเสริมแรงระหว่างเรียน
ขั้นตอนการดำเนินการ
ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โดยกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อ ICT เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ผู้วิจัยได้วางแผนการดำเนินการศึกษา สร้างสื่อ ICT ด้วยโปรแกรม power point โดยยึดหลักสูตรของสถานศึกษาเป็นหลัก และได้ดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดเป็นขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นวิเคราะห์
1.1 วิเคราะห์ผู้เรียน การวิเคราะห์ผู้เรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จำนวน 31 คน
วิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนดำเนินการมีดังนี้
เนื้อหาที่จะใช้สร้างสื่อ ICT ด้วยโปรแกรม power pointใช้เนื้อหาวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2 ขั้นออกแบบ
ขั้นออกแบบแบบฝึกทักษะมีขั้นตอนดังนี้
จัดทำสื่อ ICTโดยใช้โปรแกรม Power Point
3. ขั้นดำเนินการ
มีการดำเนินการดังนี้
3.1 ทำการทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จำนวน 31 คน โดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ ICT และทำการทดสอบบันทึกคะแนน
3.2 การให้การเสริมแรงระหว่างเรียนโดยการให้คำชมเชยและกำลังใจแก่นักเรียน
สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยได้ศึกษาจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์จำนวน 31 คน ผู้วิจัยได้ทำการทดลองโดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ ICT แล้วทำการทดสอบปรากฎนักเรียนทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น