วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

วิจัยในชั้นเรียน





เรื่อง
การใช้ ICT และการเสริมแรงในการเรียนวิชาสังคมศึกษา

ผู้วิจัย
 

นายโชคชัย บุตรครุธ




กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ภาคเรียนที่  1 ปีการศึกษา  2550

โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์



ชื่องานวิจัย                     การใช้ ICT และการเสริมแรงในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
ชื่อผู้วิจัย                        นายโชคชัย บุตรครุธ
กลุ่มสาระการเรียนรู้      สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

การใช้ ICT และการเสริมแรง

ความสำคัญและที่มา
                จากการเรียนวิชาสังคมศึกษาโดยการบรรยายนักเรียนค่อนข้างขาดความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
                นักเรียนมีการเรียนรู้สนใจในการเรียนวิชาสังคมศึกษาเพิ่มขึ้น และเรียนวิชาสังคมศึกษาอย่างมีความสุข
จุดมุ่งหมาย
1.             เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2.             เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียน

ตัวแปรที่ศึกษา
1.             สื่อ ICT
2.             การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียน

กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็น   การศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 31 คน ผู้วิจัยได้จัดทำสื่อ ICT และใช้การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.             ได้เรียนรู้จากสื่อ ICT ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2.             ได้แนวทางในการกระตุ้นและเสริมแรงนักเรียนระหว่างเรียนวิชาสังคมศึกษา

ขอบเขตของการวิจัย
                ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างการเรียนรู้จากสื่อ ICT เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1. ประชากร   ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์
ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ในภาคเรียนที่  1  ประจำปีการศึกษา 2550 จำนวน 31 คน
                2. เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา เป็นเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา โดยการใช้โปรแกรม Power Point ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
                                                                         
วิธีดำเนินการวิจัย
                ระยะเวลาในการดำเนินงาน
                20  พฤษภาคม  2550 – 5 มิถนายน  2550   

เครื่องมือ               ที่ใช้ในการวิจัย    
1.             สื่อ ICT
2.             การให้การเสริมแรงระหว่างเรียน

ขั้นตอนการดำเนินการ
                          ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โดยกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อ ICT เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ผู้วิจัยได้วางแผนการดำเนินการศึกษา สร้างสื่อ ICT ด้วยโปรแกรม power point โดยยึดหลักสูตรของสถานศึกษาเป็นหลัก และได้ดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดเป็นขั้นตอนดังนี้

1.             ขั้นวิเคราะห์
1.1  วิเคราะห์ผู้เรียน    การวิเคราะห์ผู้เรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
ประชากร  คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จำนวน 31  คน


                        วิเคราะห์เนื้อหา  ขั้นตอนดำเนินการมีดังนี้
เนื้อหาที่จะใช้สร้างสื่อ ICT ด้วยโปรแกรม power pointใช้เนื้อหาวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
  
  2  ขั้นออกแบบ
                ขั้นออกแบบแบบฝึกทักษะมีขั้นตอนดังนี้
จัดทำสื่อ ICTโดยใช้โปรแกรม Power Point

   3. ขั้นดำเนินการ
                มีการดำเนินการดังนี้
3.1    ทำการทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์  จำนวน 31  คน โดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ ICT และทำการทดสอบบันทึกคะแนน
3.2    การให้การเสริมแรงระหว่างเรียนโดยการให้คำชมเชยและกำลังใจแก่นักเรียน

สรุปผลการศึกษาวิจัย
                จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยได้ศึกษาจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์จำนวน 31 คน ผู้วิจัยได้ทำการทดลองโดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ ICT แล้วทำการทดสอบปรากฎนักเรียนทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น